Tin Y Học

Thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym, tập thể hình không ?

Bị thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym không ?
Written by Thien Phu

Thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym không là một trong những băn khoăn của khá nhiều các bệnh nhân. Các hoạt động thể dục, thể thao là điều gần như không thể thiếu trong cuộc sống. Vậy trường hợp bị thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập gym là khẳng định đúng hay sai?

Bị thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym không ?

Bị thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym không ?

Thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym không ?

Trong cuộc trò chuyện ngắn với BS CKI Hoàng Lan Hương, chúng tôi đã nhận được giải đáp phù hợp cho trường hợp nhiều người thắc mắc “thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym hay không?”

Giải đáp. Thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym nhưng bạn chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng bệnh mình đang gặp phải. Trong thời gian tập luyện, cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị và có huấn luyện viên hướng dẫn những bài tập phù hợp nhất, tránh việc luyện tập quá sức sẽ dẫn tới những hệ lụy không tốt cho sức khỏe, nhất là khi vùng thắt lưng đang bị đau.

Lưu ý khi tập gym:

  • Cũng như các hình thức luyện tập khác, khi bạn tham gia luyện tập thì không nên nóng vội và hi vọng ngày một ngày hai tình trạng bệnh của mình sẽ được cải thiện. Luyện tập là cả một quá trình, tập từ dễ tới khó để giúp cơ thể cũng như hệ xương khớp thích nghi từ từ với quá trình luyện tập.
  • Khi mới tập gym, người bệnh chỉ nên tập với cường độ thời gian ngắn và những động tác đơn giản, khi đã quen dần mới tăng mức độ khó và thời gian của bài tập.
  • Quá trình tập gym thường mất rất nhiều sức lực dồn vào 1 lúc nên bạn sẽ cảm thấy cơ bị căng cứng, vì vậy để xóa bỏ tình trạng này bạn cần thực hiện tập gym đúng kỹ thuật và nghỉ ngơi sau đó. Ngược lại nếu không đáp ứng các yêu cầu này thì tình trạng căng cơ sẽ khiến bệnh thoái hóa đốt sống lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu như, bạn không có thời gian điều kiện để tới phòng tập gym thì có thể tham khảo các bài tập thể dục giúp điều trị thoái hóa đốt sống lưng tại nhà, chỉ cần kiên trì bạn sẽ nhận được kết quả như mong đợi.

4 bài tập gym hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống lưng

Các bài tập gym hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống lưng

Các bài tập gym hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống lưng

Bài tập thể dục giúp hết đau đốt sống lưng

(https://goo.gl/cBLGu6)

Ngoài việc thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym thì bạn hãy tập 4 bài tập dưới đây:

Bài tập 1: Vặn thắt lưng

Mục đích: Giúp kéo giãn cột sống, giảm đau, rèn luyện cơ bụng và cơ lưng

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm trên thảm tập, 2 tay dang ngang và co 2 gối về phía phải hoặc trái, hít thở nhẹ nhàng.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 1 phút hoặc tới khi mỏi thì tập đổi bên. Mỗi lần tập liên tục từ 10 – 15 lần.

Bài tập 2: Nghiêng xương chậu ra phía sau

Mục đích: Giúp các đốt xương ở phần thắt lưng được thư giãn từ đó hạn chế cơn đau nhức kéo dài âm ỉ.

Cách thực hiện:

  • Nằm trên mặt thảm tập, 2 gối co lên, 2 chân đặt lên mặt sàn
  • Tiếp đó người tập gồng cơ bụng kết hợp với ấn lưng xuống mặt sàn đồng thời hít vào
  • Giảm dần cơ bụng và thở ra đều
  • Mỗi lần tập khoảng 15 – 20 lần, hãy kiên trì tập luyện mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Bài tập 3: Kéo giãn cơ

Mục đích: Bài tập này giúp tác động tới toàn bộ phần xương khớp kết nối giữa phần dưới chân và phần giữa của cột sống giúp giảm đau nhức, giãn cơ hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Nằm lên thảm tập, 2 tay đan chéo vào nhau, để ra đằng sau gáy
  • Nghiêng 2 chân về một bàn, càng sát mặt thảm tập càng tốt, kết hợp với hít vào nhẹ nhàng
  • Để khoảng 10 giây thì trở lại vị trí ban đầu kết hợp thở ra đều. Thực hiện tương tự với bên còn lại mỗi bên tập động tác này khoảng 10 lần.

Bài tập 4: Bơi lội

Sẽ là thiếu sót nếu bạn không biết thực hiện bơi lội để chữa thoái hóa cột sống lưng. Ngoài các bài tập thể dục đơn giản ở trên, người bệnh nên kết hợp với môn bơi lội.

Theo chuyên gia xương khớp, thì bơi lội là môn thể thao rất tốt dành cho người bị bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về thể trạng bệnh của bạn nên thực hiện bơi lội như thế nào là hợp lý, chỉ cần kiên trì luyện tập bạn sẽ thấy bất ngờ bởi những hiệu quả mà môn thể thao này đem lại.

Hãy bố trí thời gian bơi hợp lý để môn thể thao này có thể phát huy tối đa tác dụng của nó. Khi bơi lội, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau:

  • Khi mới bắt đầu nên bơi từ từ, thong thả, không nên vội vàng, tránh sai kỹ thuật sẽ gây phản tác dụng khiến bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tập kiên trì thường ngày, hít thở nhẹ nhàng.

Kết luận về tác dụng của việc tập gym cũng như các bài tập chữa thoái hóa đốt sống thắt lưng ở trên:

  • Các bài tập chữa thoái hóa đốt sống lưng có tác dụng rất hiệu quả ở giai đoạn đầu của bệnh. Bệnh nhân có thể nhanh chóng phòng ngừa bệnh chuyển biến xấu chỉ bằng các động tác rất đơn giản
  • Giúp kéo giãn phần xương của cột sống, giúp xương khớp tăng độ đàn hồi và linh hoạt, từ đó giảm đau nhức.
  • Tăng cường sức mạnh của phần dây chằng và xương khớp.

Hướng dẫn người bị thoái hóa đốt sống lưng xây dựng chế độ dinh dưỡng

  • Xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng, tránh khiến cho cơ thể bị thiếu chất
  • Các loại thực phẩm nên bổ sung thường xuyên cho cơ thể gồm: rau xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại cá biển,…
  • Không sử dụng rượu bia và thuốc lá
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh việc mệt mỏi, căng thẳng diễn ra thường xuyên.
  • Thăm khám định kỳ là cách hữu hiệu giúp bạn đẩy xa bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng.

Qua bài viết trên đây bạn đã có thể tự khẳng định chắc chắn rằng thoái hóa đốt sống thắt lưng có nên tập gym. Tập luyện chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh, bởi vậy để dứt tận gốc căn bệnh này cần sử dụng thuốc và các biện pháp vật lý trị liệu, điều này bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nhé. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Thoái hóa đốt sống lưng có nên tập gym, tập thể hình không ?

About the author

Thien Phu

Leave a Comment

Powered by themekiller.com anime4online.com animextoon.com apk4phone.com tengag.com moviekillers.com